Sự thật hiển nhiên là âm nhạc có khả năng kết nối mọi người – cho dù đó là sự gắn kết khi hoài niệm về một bài hát cũ, hay chia sẻ cảm xúc khi tham gia một buổi biểu diễn trực tiếp, mọi người đều cảm thấy kết nối với người khác thông qua âm nhạc. Và đó là lý do không thể phủ nhận vai trò của âm nhạc trong việc xây dựng những cộng đồng vững mạnh trong tổ chức. Chính những cộng đồng đó có thể hình thành nên các giá trị, thái độ và niềm tin được lan toả trong doanh nghiệp – vốn là xương sống của văn hoá công ty.
Vậy làm thế nào để ứng dụng âm nhạc vào việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp một các hiệu quả?
1/ Sử dụng kỹ thuật phá băng bằng âm nhạc ( Music Ice –breakers)
Icebreaker là kỹ thuật quen thuộc thường được sử dụng trong các sự kiện, thuyết trình, cuộc họp hoặc buổi đào tạo. Ice- breakers với tên thường gọi là “phá băng” Bất kỳ hoạt động nào cần sự tương tác thoải mái giữa các thành viên đều nên áp dụng phương pháp này.
Sử dụng kỹ thuật phá băng bằng âm nhạc chính là các thành viên tham gia cuộc họp sẽ trải qua 5 phút vào đầu hoặc cuối buổi họp để tham gia cho các hoạt động, trò chơi âm nhạc. Điều này không chỉ giúp thiết lập sự tập trung của người tham dự bằng cách khuyến khích mọi người vận động, di chuyển mà những bài hát vui nhộn thú vị còn giúp mọi người vượt qua những trở ngại và giúp cuộc họp hiệu quả hơn.
2/ Lớp học âm nhạc
Khi làm việc, ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình trở nên mờ nhạt và nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thời gian cho bản thân. Một cách để giúp các thành viên trong nhóm theo đuổi sở thích ngoài công việc của họ là tổ chức các lớp học âm nhạc nhóm để nhân viên cùng tham gia. Các buổi học có thể được lên lịch vào một thời điểm cụ thể nào đó để báo hiệu ngày làm việc đã kết thúc hoặc để chuyển mọi người trở lại trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
3/ Biểu diễn nội bộ
Doanh nghiệp có thể tổ chức những buổi biểu diễn âm nhạc với các ban nhạc và các hoạt động ca hát nội bộ, dưới hình thức như các cuộc thi âm nhạc, sáng tác hoặc sân khấu biểu diễn. Hoạt động này nhằm giúp phát huy những tài năng âm nhạc trong công ty, góp phần tạo ra hoạt động gắn kết nhân viên.
4/ Ban nhạc nội bộ
Nếu trong công ty có nhiều tài năng âm nhạc, cố gắng thành lập ban nhạc công ty để có thể trình diễn tại các sự kiện hoặc các buổi hoà nhạc nội bộ của công ty hay trong các hoạt động giao lưu ngoài công ty. Tạo nên hình ảnh nhân viên đầy sức sống và cởi mở.
5/ Các sự kiện có sự tham gia của gia đình
Khuyến khích nhân viên trong công ty mời thành viên trong gia đình cùng tham gia vào các buổi hoà nhạc hay các lớp học âm nhạc do công ty tổ chức, biến gia đình trở thành một phần của những trải nghiệm vui vẻ được chia sẻ với nhau và làm tăng sự kết nối giữa nhân viên với công ty.
Nguồn tham khảo: Peoplematters – Amanotes