Mười lỗi cần tránh đối với người chơi guitar

Cũng giống như các hoạt động thể chất và nghệ thuật khác, chúng ta rất dễ vô tình hình thành những thói quen không tốt khi học chơi đàn guitar! Những thói quen này có thể khó bỏ và có thể cản trở sự tiến bộ của bạn.

Nhưng đừng lo lắng! Mọi thói quen xấu đều có thể bỏ được, bước đầu tiên là nhận biết những thói quen đó. Trong bài viết này, chúng ta cùng thảo luận về mười lỗi guitar phổ biến nhất mà những người mới bắt đầu mắc phải và cung cấp các mẹo về cách giải quyết những vấn đề này.

1.Sử dụng quá nhiều lực khi nhấn vào phím đàn.

Theo kinh nghiệm của tôi, lỗi phổ biến nhất mà những người mới chơi guitar mắc phải là sử dụng quá nhiều lực khi nhấn vào phím đàn. Sử dụng quá nhiều lực đặc biệt phổ biến ở những người mới bắt đầu vì một số người tin rằng việc nhấn dây và hành động chơi ghi-ta phải vất vả về thể chất. Nó không chỉ xảy ra với những người chơi guitar; mà những người chơi các nhạc cụ khác cũng gặp phải vấn đề tương tự khi tác dụng nhiều lực hơn mức cần thiết để có được âm thanh hay. Sự thật là, hoạt động thể chất khi chơi guitar sẽ có cảm giác tương đối dễ dàng, tất nhiên không phải là việc chơi thang âm, ứng biến hoặc chơi những nhịp điệu hấp dẫn là dễ dàng mà chính là việc đặt đặt ngón tay lên dây và gảy dây sẽ không giống như một buổi tập luyện cường độ cao. Thủ phạm điển hình khiến người chơi guitar phải sử dụng quá nhiều lực là vị trí đặt ngón tay.

Hãy nhớ rằng bất cứ khi nào bạn chơi bất kỳ nốt nào trên đàn guitar, bạn cần đặt ngón tay của mình trên dây đàn gần vạch chia ngăn (xem hình ảnh bên dưới). Đừng thực sự ấn xuống ngay phía trên dây đàn mà chỉ ấn xuống phía sau nó một chút. Đây là điểm cần ít áp lực nhất để tạo ra một nốt nhạc đẹp và rõ ràng.

Kỹ thuật đúng

Kỹ thuật sai

Lỗi này cũng áp dụng cho việc chơi hợp âm. Nhiều người gặp khó khăn với hợp âm chặn và phản ứng ban đầu của họ là nhấn mạnh hơn một chút. Trước khi bạn kịp nhận ra điều đó, cổ tay và ngón tay cái của bạn bắt đầu đau. Thay vì sử dụng nhiều lực hơn, hãy thử điều chỉnh vị trí ngón tay của bạn trong khi vẫn duy trì thao tác chạm nhẹ nhàng và dễ dàng.

2.  Không biết cách chỉnh dây đàn và cách cầm đàn

Đối với người mới chơi đàn, việc chỉnh dây đàn đúng và biết cách cầm đàn đúng là những kỹ thuật căn bản cần phải biết, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian luyện tập và có thể tạo ra những âm thanh hay ngay từ ban đầu. Nhiều người mới tập chơi đàn, đặc biệt với các bạn tự tập tốt nhất nên nhờ một người chơi guitar chuyên nghiệp kiểm tra đàn của bạn và hướng dẫn bạn cách chỉnh dây và cách cầm đàn.

3.   Nôn nóng trong quá trình luyện tập

Sau khi đã học được các nốt nhạc, chắc hẳn nhiều bạn nóng lòng muốn tự tạo ra một bài nhạc đệm mang dấu ấn cá nhân, điều này dễ dẫn đến tình trạng nôn nóng trong quá trình tập luyện. Cần phải luyện tập ở tốc độ chậm rãi thật nhuần nhuyễn, sau đó tăng dần tốc lên và nên tăng tempo lên 50% ở lúc đầu tiên. Ở tốc độ chậm hơn, bạn có khả năng tập trung cao hơn và đảm bảo kỹ thuật của mình chính xác hơn thay vì chỉ phóng hết tốc độ với kỹ thuật cẩu thả.  Một điều rất quan trọng cần nhớ là thực hành khiến mọi thứ trở thành thói quen. Nếu bạn luyện tập kỹ thuật cẩu thả thì bạn sẽ vĩnh viễn có kỹ thuật cẩu thả. Thực hành hoàn hảo là những gì có được một kỹ thuật hoàn hảo.

4.  Luyện tập mà không sử dụng máy đếm nhịp

Máy đếm nhịp là công cụ luyện tập quan trọng nhất và nó có thể là công cụ luyện tập duy nhất (ngoài cây đàn guitar) mà bạn cần.

Máy đếm nhịp chủ yếu giúp làm ba việc:

  • Buộc bạn phải chậm lại trong khi luyện tập
  • Cho bạn ý tưởng rõ ràng về sự tiến bộ của bạn trong khi luyện tập
  • Cây dựng cảm giác nhịp điệu tự nhiên trong bạn

Thật dễ dàng để yêu cầu bạn luyện tập với tốc độ chậm hơn nhiều, nhưng xu hướng là bắt đầu luyện tập một bài hát một cách chậm rãi và sau đó vô tình tăng tốc đến mức ít nhiều bạn sẽ đạt tốc độ tối đa vào cuối bài hát. Máy đếm nhịp cung cấp cho bạn chỉ báo rõ ràng để theo dõi; nếu bạn tăng tốc hoặc giảm tốc độ, máy đếm nhịp sẽ cho bạn biết.Máy đếm nhịp cũng cho biết rõ ràng bạn có tiến bộ hay không. Nếu không có nó, bạn sẽ chỉ tập đi tập lại cùng một bài hát mà không biết liệu mình có thực sự chơi nó nhanh hơn và rõ ràng hơn hay không.Với máy đếm nhịp, tiến trình của bạn có thể được theo dõi bằng tốc độ di chuyển của máy đếm nhịp. Vì bạn cũng có thể tăng tốc độ dần dần bằng máy đếm nhịp nên bạn có thể trung hoàn toàn vào việc chơi đàn.Cuối cùng, máy đếm nhịp dạy bạn cách giữ nhịp độ ổn định, đây là điều này rất quan trọng khi chơi nhạc.

5. Luyện tập với quá nhiều máy hiệu ứng âm thanh

Đúng là thật tuyệt khi bạn có thể chơi nhạc với những máy hiệu ứng âm thanh nhưng những hiệu ứng này che đậy những sai sót và kỹ thuật cẩu thả. Tôi không có ý nói rằng bạn không nên luyện tập khi đã bật những hiệu ứng này; ngược lại, bạn nên làm điều đó thường xuyên! Nhưng bạn không muốn luyện tập khi chúng luôn được bật.Chia buổi luyện tập của bạn thành 50% bật hiệu ứng và 50% còn lại tắt hiệu ứng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác kỹ thuật của mình mà không cần nhiều âm thanh che đậy lỗi lầm của mình. Ý tưởng tương tự cũng được áp dụng nếu bạn muốn tắt nút chỉnh âm trên cây đàn guitar của mình. Một âm thanh ấm áp và tròn trịa nghe có vẻ hay nhưng nó cũng che đi nhiều lỗi.

6. Thực hành không nhất quán

Chơi một nhạc cụ nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ của cơ. Để chơi nhạc và nhiều hoạt động khác đòi hỏi kỹ năng vận động phức tạp, cách tốt nhất để làm cho những chuyển động này trở nên dễ dàng và tự động là thông qua sự lặp lại nhất quán. Khả năng chơi của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn nếu bạn luyện tập đều đặn chỉ 15 phút mỗi ngày, thay vì nhồi nhét tất cả việc luyện tập của bạn vào một buổi 10 giờ mỗi tuần. Chìa khóa cho trí nhớ cơ bắp thực sự là tính nhất quán.

7. Không học nhạc lý

Không dành thời gian để học nhạc lý là một sai lầm. Mọi người nói với tôi rằng họ tránh học lý thuyết âm nhạc vì họ sợ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến âm thanh của họ và họ sẽ bắt đầu chơi theo cách “kỹ thuật” hơn nhiều. Sự thật là hầu hết mọi người đều tránh học lý thuyết âm nhạc vì một số khái niệm có thể khá khó và khó có đủ kiên nhẫn để ngồi xuống và cố gắng hiểu những khái niệm này. Suy cho cùng, việc chơi nhạc sẽ thú vị hơn rất nhiều so với việc đọc về âm nhạc. Tất nhiên, việc học lý thuyết âm nhạc có thể tốn thời gian và đôi khi rất khó chịu, nhưng việc học lý thuyết âm nhạc thường có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về âm nhạc. Mục đích của lý thuyết âm nhạc là giải thích cách thức và lý do tại sao một số hợp âm hoặc nốt nhất định nghe hay với các nốt khác. Nếu không có nó, bạn sẽ chỉ ghi nhớ tiến trình hợp âm và hình dạng thang âm. Hãy nghĩ theo cách này, có công thức toán học hay khoa học nào mà bạn buộc phải ghi nhớ ở trường không? Việc nhớ công thức sẽ dễ dàng hơn bao nhiêu khi bạn thực sự hiểu khái niệm này so với việc chỉ ghi nhớ nó một cách mù quáng? Việc ghi nhớ những điều bạn hiểu luôn dễ dàng hơn nhiều so với việc chỉ ghi nhớ các công thức. Một ví dụ khác là ngôn ngữ. Âm nhạc là một ngôn ngữ, và nếu bạn chỉ ghi nhớ từ và câu thay vì hiểu cấu trúc câu cơ bản, bạn sẽ không thể diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách mạch lạc; bạn thực sự sẽ chỉ có thể kể lại những điều mà bạn đã nghe người khác nói.

8. Cố gắng học quá nhiều cùng một lúc

Một sai lầm khác mà nhiều người mới bắt đầu chơi guitar mắc phải là cố gắng giải quyết quá nhiều việc cùng một lúc. Điều này đặc biệt xảy ra với những học sinh của tôi, những người có động cơ cao và rất sẵn lòng học hỏi. Tôi không hề nói rằng có động lực cao là một điều xấu, nhưng vấn đề nảy sinh khi nhiều người trong chúng ta quyết định chuyển sang việc khác trước khi chúng ta thành thạo bài hát mà chúng ta đang luyện tập trước đó. Học tất cả các hình thang âm và tất cả các chế độ là một mục tiêu tuyệt vời và cuối cùng, nếu bạn đủ chăm chỉ và kỷ luật, bạn sẽ có thể học được tất cả. Nhưng thực sự giỏi một hoặc hai việc vẫn tốt hơn là tầm thường ở cả trăm việc. Lý Tiểu Long từng nói: “Tôi không sợ người tập 10.000 cú đá một lần, mà tôi sợ người tập một cú đá 10.000 lần”. Rất phù hợp để chơi nhạc.

9. Hạn chế sở thích âm nhạc của bạn

Đây là một sai lầm mà tôi đã mắc phải và thật xấu hổ khi thừa nhận điều đó bởi vì suy cho cùng, cách duy nhất để khắc phục điều này là kiểm tra cái tôi của chính bạn. Nếu bạn từng bắt gặp mình nói điều gì đó như “âm nhạc tôi nghe là thứ âm nhạc thực sự duy nhất hiện có” thì có lẽ bạn cũng mắc phải lỗi này. Sự thật là tất cả âm nhạc đều là âm nhạc đích thực. Bản thân âm nhạc là một thứ mang tính tâm linh và chủ quan nên mỗi người sẽ có những sở thích rất khác nhau. Đừng coi thể loại âm nhạc bạn nghe như một phần bản sắc của bạn vì điều đó thường khiến chúng ta phải bó mình vào một thể loại duy nhất. Mọi hình thức âm nhạc đều có điều gì đó dạy chúng ta; mỗi thể loại là một phương ngữ khác của ngôn ngữ âm nhạc. Đừng phạm sai lầm khi chỉ nghe một phương ngữ. Ngoài ra, một khi bạn sẵn sàng bắt đầu khám phá các thể loại âm nhạc khác, bạn có thể khá ngạc nhiên về loại âm nhạc phù hợp với mình. Ví dụ, tôi thường chỉ nghe nhạc Alternative Rock vì nó phù hợp và tôi nghĩ rằng Blues dành cho người lớn tuổi. Khi tôi vượt qua chính mình và bắt đầu nghe Blues, nó trở thành thể loại giới thiệu tôi với các nghệ sĩ yêu thích của tôi, và đó cũng là thể loại mà tôi luôn quay lại nghe. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy về Alternative Rock.

10. Quá bị cuốn theo sự hoàn hảo

Chỉ có máy móc mới có thể chơi nhạc một cách hoàn hảo, và bạn thích nghe một người chơi piano hay chơi máy hơn? Điều khiến chúng ta trở thành con người là sự mâu thuẫn và những điều kỳ quặc mà chúng ta mắc phải khi luyện tập. Đây là lý do tại sao mọi người đều có âm thanh rất khác nhau; tất cả chúng ta đều có những điều kỳ quặc của riêng mình. Thông thường trong các buổi biểu diễn, chúng ta quá tập trung vào việc chơi mọi thứ một cách hoàn hảo, điều này khiến toàn bộ cơ thể chúng ta căng thẳng. Nếu tâm trí của bạn bị hạn chế vì áp lực phải chơi hoàn hảo thì cơ thể bạn cũng sẽ bị hạn chế. Việc bạn không thể giải phóng tâm trí sẽ dẫn đến việc bạn không thể tự do di chuyển khi chơi.

Đối với những người đã từng biểu diễn trước đây, bạn có bao giờ nhận thấy rằng mình thường chơi tốt hơn nhiều trong những buổi biểu diễn mà bạn không đặc biệt quan tâm không?

Còn những màn trình diễn mà bạn gặp rất nhiều áp lực phải làm tốt thì sao? Tôi sẵn sàng cá rằng bạn đã phạm rất nhiều sai lầm. Tại sao bạn lại nghĩ mình chơi hay hơn nhiều khi ở nhà một mình? Áp lực phải thực hiện một cách hoàn hảo không có ở đó. Tất nhiên, thật dễ dàng để nói với mọi người rằng đừng quá khắt khe với bản thân và sự hoàn hảo đó thực sự chỉ dành riêng cho robot, nhưng cố gắng buông bỏ mọi áp lực thực sự rất khó. Rõ ràng, điều này không có nghĩa là bạn không nên cố gắng luyện tập một cách hoàn hảo, bởi vì luyện tập hoàn hảo sẽ mang lại kỹ thuật hoàn hảo. Bạn nên thấy thế nào là biểu diễn và luyện tập là hai việc khác nhau. Khi luyện tập, hãy tập trung để mọi thứ hoàn hảo nhất có thể; khi bạn biểu diễn, việc bạn có hoàn hảo hay không không còn quan trọng nữa. Tắt tâm trí của bạn và sự chỉ trích nội tâm, và chỉ chơi.

Kết nối thể chất và tâm lý

Như bạn có thể thấy, những lỗi ghi-ta phổ biến mà tôi đã chỉ ra cho đến nay liên quan đến cả khía cạnh thể chất và tâm lý khi chơi nhạc.Điểm cuối cùng và quan trọng nhất cần nhớ là tâm trí và cơ thể là một.Bạn chơi gì và chơi như thế nào thường phản ánh trạng thái tâm trí của bạn. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, bạn có vẻ căng thẳng; khi bạn đang vội, bạn có vẻ vội vã. Suy cho cùng, âm nhạc là nơi thể hiện cảm xúc của chúng ta.Với tất cả những điều đó, điều quan trọng cần nhớ là cách tốt nhất để tiếp tục tiến bộ với âm nhạc là có một khoảng thời gian vui vẻ. Hãy tích cực. Hãy tận hưởng các buổi luyện tập của bạn và tận hưởng tất cả các màn trình diễn của bạn, ngay cả những màn trình diễn kết thúc trong thảm họa.

Và cuối cùng, học nhạc là phải vui.

Nguồn: St

Chương trình ưu đãi “ Tặng 10% học phí và tài liệu giáo trình học” cho học viên ghi danh bất kỳ khoá học của Music Direction, dành cho học trực tiếp và học online.

Nếu cần hỗ trợ hoặc tìm hiểu thông tin về các lớp học đàn đệm hát của Music Direction, vui lòng liên hệ theo thông tin sau.

MUSIC DIRECTION (MD) – TRƯỜNG ĐÀO TẠO NHẠC NHẸ VÀ NGHỆ THUẬT

Hotline/Zalo: 0939 777 987

Địa chỉ: Số 19 đường 20 KDC Him Lam, Bình Hưng, Bình Chánh (Đối diện trường Quốc Tế Bắc Mỹ SNA)

 

Chia sẻ:

0 0 votes
Đánh giá
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
11
Học bao lâu thì có thể chơi được nhạc?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các phụ huynh cũng như học viên thường hay hỏi Music Direction. Học nhạc cũng giống như việc luyện tập bất kỳ một bộ môn thể thao hay chinh...

Shopping cart
Sign in

No account yet?

Shop
Wishlist
0 items Cart
My account